Cùng đối diện và vượt qua !

Với những gì mà ý tưởng “khu rừng thiêng “ mang lại nếu được thực thi rộng rãi thì rất lớn cho cả hiện tại và tương lai , sự khó khăn và trở ngại tử mọi phía rất lớn.

Nhưng có lẽ trở ngại lớn nhất là để cho mọi người chấp nhận ý tưởng này, cả tín ngưỡng tôn giáo và những người làm công tác nghiên cứu khoa học, một thách thức rất lớn !
Socrung sẽ mạn phép đưa ra Phác thảo kế hoạch thực thi

Vì mọi thứ có hạn nên Phác thảo Kế hoạch có lẽ sơ sài mong mọi người góp ý .

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Gửi socrung,

Về ý tưởng của xin trao đổi với socrung mấy ý như sau:
Nếu bạn chỉ đưa ra ý tưởng chung chung như vậy, sẽ rất khó để thu hút sự quan tâm và làm cho người đọc khó góp ý và bổ sung. Muốn ý tưởng gần với thực tế hơn:

1. Trước hết, nên xây dựng quy hoạch dự kiến cho 1 nghĩa trang mô hình "rừng thiêng" bao gồm:
- Mục đích
- Địa điểm (miền núi hay đồng bằng, cách khu dân cư bao xa)
- Quy mô (diện tích bao nhiêu, dự kiến cho bao nhiêu người chết)
- Dự kiến thiết kế cảnh quan: chôn cất, trồng cây, khu tưởng niệm, trường hợp cải táng thì xử lý thế nào, cây trồng là cây bản địa hay cây du nhập, các đối tác tham gia mô hình nghĩa trang xanh (người nhà, chính quyền địa phương, nhà khoa học, tổ chức tôn giáo,...)
- Đối tượng áp dụng (trước hết có thể áp dụng cho 1 cộng đồng nhỏ ở miền núi)
- Các lợi ích của nghĩa trang xanh (kể cả ý nghĩa về môi trường sinh thái và kinh tế)
- Các vấn đề khó khăn có thể xảy ra khi thực hiện ý tưởng nghĩa trang xanh
2. Sau khi có mô hình này, sẽ bàn cách thực hiện thử nghiệm mô hình ở 1 quy mô nhỏ (1 làng ở nông thôn hoặc 1 thôn bản ở miền núi). Theo tôi có thể áp dụng ở miền núi hoặc Tây Nguyên, nơi họ đã có săn tập tục chôn người chết 1 lần trong rừng và không cải táng. Nếu mô hình này hiệu quả, sẽ vận động nhân rộng ra các vùng khác.

Về công việc có thể giúp đỡ: Tôi là người làm nghiên cứu về động vật, rất tiếc không hiểu biết nhiều về thực vật. Tuy nhiên, nếu cần tôi có thể chụp ảnh cảnh quan 1 số nghĩa trang ở 1 vài thành phố của Châu Âu để gửi cho bạn làm tư liệu. Đồng thời, cung có thể góp ý cho mô hình của bạn về khía cạnh sinh thái học.

Trường
Truong Nguyen Quang

Nặc danh nói...

Chào socrung,

Nói về ý tưởng của bạn, mình nghĩ là rất khó khăn để tìm thấy sự hưởng ứng của mọi người, vì:
- Trước hết, ý tưởng của bạn hơi xa rời thực tế, ai có thể chấp nhận để bạn trồng cây xanh trên xác người chết được? Vì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang đi ngược lại với quan niệm tâm linh của người đang sống.
- Bản thân bạn có phải là kỹ sư môi trường, hay một nhà nghiên cứu hay không?Vì điều ấy quyết định tiếng nói cho ý tưởng của bạn.
- Như bạn biết đấy, sự bảo thủ trong việc tiếp nhận cái mới của người Việt chúng ta không phải là nhỏ, đó là chưa nói đến ý tưởng của bạn ở đây thực sự nên gọi là mới hay "khác người"?
Thêm một điều nữa về kế hoạch bạn đang phác thảo, có vẻ như vẫn còn nhiều chi tiết lủng củng, mình nghĩ bạn nên tham khảo từ một số nhà nghiên cứu về môi trường, để nó mang tính thuyết phục cao hơn.

Thân ái.

Nặc danh nói...

Theo mình chết là hết nên quy hoạch nghĩa trang theo hướng thiêu là chính.
Chỉ chấp nhận những hài cốt đã được thiêu qua rồi, vừa tiết kiệm diện tích, lại có thẩm mỹ cao.
Quan trong hơn là không gây ô nhiễm môi trường mà thu hút được nhiều người đưa người thân mình vào.
Nên có chiến dịch quảng cáo để thay đổi nhận thức chôn cất của người dân chúng ta.
Được viết bởi: Minh - Trinh
web: sm05.kiss.vn
Bạn có thể đóng góp ý tưởng vào web của mình vào phần comment mình sẽ làm một topic riêng và sẽ nối đường link đến bài chính thức của bạn.

KYANH nói...

cứ nghĩ cây mọc lên một xác người là mình lại ớn lạnh xương sống